[Phần 18] Kí sự chuyển mộ

3 người lững thững ra về, thằng Linh vừa đi vừa thao thao về việc vừa sảy ra. Anh Tú mặt vẫn thản nhiên và bảo bọn em ko được kể chuyện này với ai trên tàu. Còn con Mực có vẻ tươi tỉnh hơn mọi ngày, hôm nay nó được cắn đã mồm rồi còn gì, nó vừa đi vừa nghển cổ lên hóng chuyện của thằng Linh.

Về đến tàu cũng chả ai để ý hay nhòm ngó gì đến bộ xương người đang nằm cách nối đi lên chừng vài bước chân, cái đầu lâu bị thằng Linh ném ra xa khỏi bộ xương nhìn bộ xương ko đầu có vẻ hơi kì kì. Lúc con Mực chuẩn bị nhảy xuống sông để leo lên tàu thì tự dưng nó quay ngoắt đầu lại phi 1 mạch hướng ra chỗ bộ xương gầm gừ rồi nhảy bổ dựng đứng người lên 2 chân trước chống vào bờ đất nhe răng nhìn lên phía trên vực rồi cắn. Mọi người cũng chả ai quan tâm đến nó vì con Mực nó có sở thích là rất hay đào bắt chuột, ếch nhái rắn rết đủ kiểu. Có khi vừa nó ngửi thấy mùi của con chuột nào chạy qua rồi đuổi bắt thôi, ở bờ bãi thế này chuột sống thành từng bày đàn, nó còn theo dây, theo cầu bơi cả lên tàu ấy chứ. Nhưng mà ko sống được qúa 3 ngày với con Mực.

Con Mực sủa 1 lúc lâu, nó còn chạy lòng vòng thi thoảng còn chồm lên như vồ 1 ai đó, 1 lúc sau thì nó chạy ra chỗ sau lái nhảy xuống sông lóp ngóp bơi vào tàu, bác Tiến chạy ra nhấc nó lên khỏi lan can rồi mang xà phòng ra tắm cho nó luôn. Con này sạch lắm, ngày nào cũng phải tắm cho nó như người vậy, ko tắm bằng xà bông là nó ko chịu đâu.

Bữa cơm chiều đã qua, gần tối cậu Hoan kêu bác Tiến đi lên bờ mua đá lạnh về để uống bia cho mát. Em với thằng Linh lại tranh đi, cu Linh sách 1 chiếc thùng đựng đá rõ to, lần này con Mực đang nằm chơi với cậu Hoan nên nó ko theo đi. Đi vượt qua cái bãi ngô rồi vào làng tìm được 1 cái quán nhỏ, mua đầy luôn cái thùng uống cho đã, thằng Linh sách khệ lệ nghe chừng nặng lắm. Quay trở về thì trời đã tối om, 2 thằng đi giữa con đường nhỏ 2 bên là bãi ngô qúa đầu người đang trổ cờ non chuẩn bị ra hạt. Ngoài tiếng bước chân người cùng tiếng nói của 2 thằng ra thì ko có 1 âm thanh nào khác, thỉnh thoảng có tiếng lá khẽ xột xoạt do mấy con nhái thấy động nên nhảy từ bẹ lá ngô xuống.

Trời tối đen như mực, vắng lặng và heo hút, mình mà đi 1 mình chắc cũng phát khiếp. 2 đứa mệt nên cũng chả nói gì nữa cứ im lặng mà đi. Tự nhiên thằng Linh từ đằng sau nói nhỏ:

- Duy ơi tự nhiên có đứa con gái ko biết ở đâu ra cứ theo mình từ nãy đến giờ kìa, tao vừa ngó đầu lại mới thấy nó, nó cứ nhìn tao mày ạ.

Em ngó đầu lại nhưng ko thấy gì, nghĩ là thằng này nó hù ma mình đây. Em chửi:

- Dọa bố mày à, sợ cái L tao đấy. Bạn bố mày cũng là ma đấy con à.

Thằng Linh nghe vậy dừng hẳn lại rồi ngoái đầu nhìn, nó ngó quanh rồi cúi hẳn người xuống nhìn vào dưới gốc 2 hàng ngô 2 bên. Mặt nó tức tối nói với em:

- Duy! Mày điên à, tao nói đùa với mày làm đếu gì, nó ở sau mình có 1 đoạn ngắn choằn, tao ko nhìn rõ mặt nhưng nó để tóc buông ngang vai, quần đen với cái áo trắng ko cổ hay sao ấy. Chẳng lẽ nó nấp vào bãi ngô nhanh vậy.

Em chả nói gì nữa, thằng này chúa đùa rai mà. Nhưng tự nhiên thằng Linh nó để bình đá xuống rồi chạy ra sau cúi xuống vạch lá ngô lên nhòm lần lượt 2 bên 1 đoạn, miệng nó lẩm bẩm chửi:

- Mẹ mày, chạy nhanh nhỉ thích dọa nhau à, mày cứ núp trong đấy đi.

Thằng Linh ko tìm thấy gì nên thôi, trời tối này nhìn xa sao được chứ. Nó ra sách tiếp cái phình và đi, em với nó vừa đi thi thoảng ngoái đầu lại phía sau xem có thấy gì ko. Nhưng có thấy đếch gì đâu cơ chứ, thật sự là từ lúc thằng Linh nó nói vậy em cũng nửa tin nửa ngờ, nhìn mặt thằng Linh thật lắm có vẻ là nó nói thật. Em tuy ko sợ ma tà gì nhưng cũng thấy hơi rợn người và lạnh lạnh, chắc bởi sương đang xuống thôi. Em ngoái đầu mấy lần ko thấy gì chán chả thèm ngoái nữa, tự nhiên thót tim khi nghe thằng Linh quát to rồi ném phịch bình đá xuống rồi chạy lại sau, nó hét to:

- ĐM bố nhìn thấy mày rồi nhé con chó, mày núp đi đâu hả con.

Em quay lại nhưng ko thấy gì chỉ thấy thằng Linh chạy hồng hộc 1 đoạn rồi nó chui tọt vào bụi ngô cúi người đuổi theo ai đó. Em cũng chạy ra chỗ nó, định chui vào nhưng mới tắm xong sợ ngứa nên thôi. Nhìn vào chả thấy thằng Linh đâu chỉ thấy mấy cây ngô rung rung lên và tiếng bước chân uỳnh uỵch của nó.

Thằng Linh chạy 1 đoạn khá sâu vào bên trong, mãi ko thấy nó ra mà cũng chẳng nghe thấy nó nói gì, em gọi nó:

-Linh ơi, có thấy gì ko ra đi mày ơi.

Em đứng ngoài ngó vào gọi mãi mà thằng Linh vẫn ko trả lời, chỉ nghe thấy tiếng xột xoạt của mấy cây ngô va chạm vào nhau sâu bên trong. Hôm nay 2 thằng lại ko mang đèn pin nữa chứ, em cúi người men theo luống ngô tìm đến nơi phát ra tiếng động, đi gần hết 1 luống ngô vào tận giữa bãi mới tìm thấy nó. Thằng Linh 2 tay đang đang ôm cổ dãy dụa, nó cứ ặc ặc như kiểu ngạt thở vậy chân nó đạp tứa tung về phía trước. Nhìn nó giống hệt như bị ai đó đang đè lên người rồi bóp cổ nó vậy. Em cuống qúa chả biết làm gì, ko biết thằng này nó bị sao nữa cơ hay là bị rắn cắn ko biết. Em ngồi lên bụng nó lấy 2 tay kéo mạnh 2 tay khỏi cổ nó dang ra 2 bên rồi dùng đùi ghì lấy 2 tay nó xuống đất. Em tát liên tiếp vào mặt nó rồi hét:

-Mày bị làm sao đấy nói cho tao nghe nào..

Thằng Linh vẫn vậy, mồm nó há hốc ra, 2 mắt trợn ngược, đầu nó lắc lắc qua 2 bên nhìn chằm chằm về phía em. Mồm nó cố phát ra được 1 2 từ như người hấp hối sắp chết vậy: M..a.a M..a...a.a.

Em nghe vậy nghĩ là thằng này trúng tà thật, chuyện vừa giờ nó nói về bóng đứa con gái thập thò đi sau lưng là có thật. Chẳng lẽ con đó là ma rồi dụ nó vào đây để hại thằng Linh. Chuyện ma tà thì vốn từ bé tí lớp 2 lớp 3 em đã tin là nó có thật rồi. Ngày nhỏ ở gần nhà em dân làng có lập miếu thờ 1 ông, miếu đó gọi là miếu thờ ông ăn chộm, sở dĩ gọi như vậy là do cách đó vài chục năm vào những năm 60 70 , 1 đêm ông hàng xóm cách nhà em bắt được 1 thằng đang lúi húi cởi dây tháo chộm trâu ở chuồng. Ông ấy cầm dao chạy ra tóm được nó, nó khóc lóc xin tha và ông ấy cũng tha và gọi vào nhà mang rượu mới cơm cho nó uống. Lúc nó say say rồi ông ấy cầm dao dí vào cổ nó lôi ra bờ sông gần nhà và trói nó lại gốc cây vừng nho nhỏ ở mép bờ sông. Thằng đó tuy say nhưng vẫn dập đầu xin tha, ông ấy túm tóc nó hất ngược lên tì cổ vào gốc cây rồi cứa cổ nó, 1 lúc sau thì nó chết mắt mở chừng chừng mồm há hốc ra, ông ấy tháo dây ra và chặt đầu nó vứt sang bên cạnh.

Xong xuôi ông mới chạy đi rồi hô hoán làng xóm, hồi đó khu em dân cư thưa lắm cách vài trăm mét mới có 1 nhà. Mọi người vác gậy chạy ra, ông dẫn mọi người ra chỗ xác thằng ăn chộm, lâu nay quanh xóm toàn mất cắp vặt. Hồi đó đói ăn, dân làng cực ghét bọn ăn chộm luôn, vả lại mạng người hồi đó có đáng giá bao nhiêu nói chi là thằng ăn chộm. Cả làng đào hố rồi chôn xác ông ăn chộm ngay gốc cây lộc vừng chỗ ông bị giết. Sau vài hôm chôn ông thì lợn gà trâu bò của làng cứ lũ lượt lăn ra chết mà ko có lí do, cứ thế kéo dài cả tháng trong khi ngay xóm bên cạnh thì lại ko sao. Trâu bò khoẻ mạnh ở làng khác dắt về làng em nuôi được vài hôm thì tự dưng lăn quay ra chết ko rõ lí do.

Các cụ cao niên trong làng cho là động nên đi xem bói khắp nơi, điều kì lạ là ông thầy nào cũng phán là có vong chết oan bên gốc cây vừng đang làm loạn, vong này chết oan lại vào giờ linh nên vía cực kì dữ, nó đang báo thù vì giết nó. Thầy bói kêu phải lập miếu thờ ngay tại gốc cây rồi cúng bái nó nếu ko nó sẽ làm loạn. Mọi người làm theo thì y như rằng trâu bò lợn gà ko chết nữa. Từ đó cái miếu được thờ phụng đàng hoàng, người làng em còn coi cái miếu ông ăn chộm linh thiêng hơn cả thành hoàng làng luôn.

Năm em lớp 2 lớp 3 thì cây vừng nhỏ chỗ ông ấy chết đã thành cây cổ thụ tre kín cái miếu, ở gần nhà lên em và bọn trẻ tầm trưa thường ra miếu chơi, hôm đó chả biết thế nào thằng bạn em, thằng Linh này này đang chơi tự nhiên nó rủ em:

-Duy ơi đái đi, đái ở đây đi!

Trẻ con mà, bọn em hay rủ nhau đái cùng lắm, đái thi xem thằng nào xa hơn, lâu hơn, vọt cao hơn. Thằng Linh khôn vặt lên nó toàn bóp chim nhỏ lại ra tia bé tí, lần nào nó cũng thắng em.

Em nghe vậy lên cũng tụt quần vạch chim ra đái thi với nó, em biết là đi chơi với nó kiểu gì thằng này nó cũng rủ em nên từ lúc trưa sau khi ăn cơm em đã nhịn đái và uống bao nhiêu nước rồi. Lần này em chấp nó chơi bẩn luôn, mình đái ko cao bằng nó nhưng xa và lâu hơn. Vui thế ko biết lâu lâu mới win nó được phát.

Bọn em đái ngay ở trong sân đền trước cửa cái miếu chứ, đến tối về nhà thì chả hiểu sao chim em cứ xưng to lên và đỏ hỏn, đến đêm thì đã to như nắm tay rồi. Em sợ qúa nên kể cho mẹ biết, mẹ em vội vàng chạy qua nhà thằng Linh thì mẹ thằng Linh nói là thằng Linh cũng bị vậy. Mẹ em về nhà rồi đánh cho em 1 trận rõ là đau. Hôm sau mẹ em cùng mẹ thằng Linh mang xô ra múc nước rửa sạch sân rồi đặt đồ cúng thắp hương tạ tội.

Phải nói là miếu linh thật, đến chiều hôm đó nó ko xưng nữa và teo teo dần đến hôm sau thì khỏi hẳn. Từ đó em đã bắt đầu tin tưởng vào thánh thần và ma qủy, chả bao giờ dám đụng chạm gì đến đình chúa miếu mạo nữa. Mẹ em cũng hay kể truyện ma cho em nghe lắm, chả biết mẹ gặp ma bao giờ chưa và những truyện mẹ kể với em có đúng ko nhưng em rất thích nghe mẹ kể và cũng tin vào 1 số chuyện. Kinh nghiệm của mẹ em truyền lại cho em cách ứng phó khi gặp ma tà là đái ra rồi bôi nước đái lên đầy mặt mũi, mẹ bảo là ma nó kị nước đái lắm ko nhất thiết phải là nước đái trẻ con đâu. Bài học về cách chống ma đơn giản và lại dễ thực hiện của mẹ em vẫn nhớ và lưu và kí ức từ đó đến tận bây giờ nhưng vẫn chưa có cơ hội nào để mà thực hiện.

Sau 1 hồi suy nghĩ và nhớ về lời mẹ hiền yêu dấu dặn dò, quay trở lại hiện tại là thằng Linh đang bị con ma chết oan nó hành, nó vẫn dãy dụa và ngạt thở như sắp chết. Cũng chả còn cách nào khác, em liều mình đứng dạy kéo khóa quần ra móc ra, nhưng mà run qúa tự nhiên muốn đái mà dặn dặn mãi nó chả són ra tí nào cả mặc dù cũng cảm thấy hơi buồn đái. Bình tĩnh và thở nhẹ nhàng cuối cùng nó cũng ra, em phun vào đầy mặt mũi nó rồi quay qua xung quanh vẽ 1 vòng hình tròn bằng nước đái xung quanh người nó. Cái vẽ thành hình tròn xung quanh là em xem trên TV phim Tây Du Ký đấy, thấy Tôn Ngộ Không trước khi xa sư phụ đã dùng gậy như ý vẽ 1 vòng tròn quanh sư phụ để trấn yểm, yêu quái cứ bước vào ngay lập tức là bị bắn ra. Nếu mà mẹ em nói đúng thì của qúy của em có tác dụng chả khác nào gậy Như Ý của Tôn cả.

Đái xong em nhìn thằng Linh xem có đỡ ko, 1 lát sau thì thấy nó dần dần hồi lại. Nó thở dốc hệt như người say thuốc lào thèm thở vậy, chân nó thôi ko đạp nữa mắt vẫn lờ đờ, nhìn nó có vẻ vẫn sợ hãi. Em vẫn để nó nằm im dưới đất 1 lát sau em hỏi:

-Mày bị làm sao đấy, ĐM ma nhập à mày?

Thằng Linh vẫn lờ đờ chắc vì mệt qúa nên nó ko trả lời. 1 lát sau nó từ từ ngồi dạy hổn hển nói trong sợ hãi:

-Nó là ma mày ạ, nó cứ đè lên bụng và bóp cổ tao làm tao đếu thở được. Ko có mày ra kịp chắc tao chết mất..

Thằng Linh nói đến đó thì thôi, thấy nó mệt nên em cũng ko hỏi tiếp. Em kéo nó dạy rồi tìm lối ra bờ đường. Thằng Linh vừa đi vừa ngoái lại để ý sau lưng. Ra đến đường thấy nó mệt nên em sách thay cho nó bình đá, nó đi cạnh ngay sát em lát lát 2 đứa lại ngoái đầu nhìn lại phía sau lưng. Đi được 1 đoạn thấy thằng Linh có vẻ trấn tĩnh lại rồi nên em hỏi:

-Vừa có chuyện gì vậy, mày kể tao nghe xem nào?

Thằng Linh bắt đầu kể:

Lúc tao ngoái đầu lại thấy rõ 1 bóng người mặc áo trắng để tóc xõa ngang vai dài đang đi theo, thấy tao nó lấp nó rồi dẽ vào trong ruộng ngô thò đầu nhìn ra. Tao tưởng là người đang cố tình dọa ma tao với mày từ nãy đến giờ nên tao chạy đuổi theo. Nó thấy tao chạy lại gần đến nơi liền chui tọt vào trong ruộng ngô rồi chạy. tao chạy đuổi theo nó, nó cách tao có vài bước chân thôi, nhìn nó chạy rất bình tĩnh vừa chạy nó còn vừa ngoái đầu lại nhìn tao cơ, nó cứ cười the thé đấy. Mà nhìn nó cứ lấp lửng như kiểu đang bay vậy, ko nghe thấy tiếng bước chân đâu, tao phải cúi dạp hẳn xuống để chạy còn nó cứ thẳng người chạy nhìn chả vướng víu gì cả.

Nó chạy được 1 đoạn thì dừng hẳn lại quay ngược đầu về phía tao 2 tay dơ ra trước mặt 2 bàn tay nó xòe ra rồi lao vào tao, nó tiến lại gần tao, trời tối nhưng tao vẫn nhìn rõ mặt nó, mặt nó trắng dã mồm há hốc rồi cười the thé, tóc nó để dài che kín nửa mặt phía đỉnh đầu nó nhìn đo đỏ hình như toàn là máu vậy. Nó lại gần dơ 2 tay bóp cổ tao, cái mặt nó áp sát mặt tao làm tao sợ quá ngã lăn ra. Chả hiểu sao tao ko chống cự được nữa cơ, nó ngồi hẳn lên bụng tao rồi ra sức bóp cổ làm tao nghẹt thở, tao cứ dãy rụa rồi đạp nó nhưng mà chân tao xuyên hẳn qua người nó luôn mà nó vẫn ko sao. Rồi nó nhen răng nói:

-Mẹ mày hôm nay tao giết mày, tao ko làm gì mày mà mày đập đầu tao hả 


Kí sự chuyển mộ: Chap 19

Đăng nhận xét